วันเสาร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2563

Learning Log 1


🍉Monday 20th January 2020🍉



🌈⛄ความรู้ที่ได้รับ🌈⛄
🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻
 วันนี้เป็นการเรียนการสอนในครั้งแรกอาจารย์ก็พูดคุยเกี่ยวกับรายวิชานี้ ว่ามีการเรียนการสอนแบบไหนและสั่งให้ทำบันทึกการเรียนคือ ทำ Blogger


📛ความสำคัญของการคิด📛

  เป็นกระบวนการทำงานของสมองโดยใช้ปะสบตามาสัมผัสกับสิ่งเร้าและข้อมูลหรือสิ่งแวดล้อมเพื่อแก้ปัญหาและหาคำตอบตัดสินใจหรือสร้างสิ่งใหม่ๆ และเป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นในสมองเป็นนามธรรมไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าการที่จะรู้ว่ามนุษย์คิดอะไรคิดอย่างไรจะต้องสังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกหรือคำพูดที่พูดออกมา

📛รูปแบบของการคิด📛
🔰การคิดเชิงวิพากษ์  Critical Thinking

ความตั้งใจที่จะตัดสินเรื่องใดเรื่องหนึ่ง โดยการไม่เห็นคล้อยตามข้ออ้างที่นำเสนอ แต่ตั้งคำถามท้าทาย หรือโต้แย้งข้ออ้างนั้น เพื่อเป็นแนวทางความคิดออกสู่ทางต่างๆ ที่แตกต่าง อันจะนำไปสู่การแสวงหาคำตอบที่สมเหตุสมผลมากกว่าข้ออ้างเดิม 
🔰การคิดเชิงวิเคราะห์  Analytical Thinking 

ความสามารถในการคิดจำแนกแจกแจงองค์ประกอบต่างๆ ของข้อมูลหรือปัญหาต่างๆออกเป็นประเด็นย่อยๆ ในหลายๆแง่มุม รวมทั้งการหาความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบเหล่านั้น แล้วนำมาวิเคราะห์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างเป็นระบบ

🔰การคิดเชิงสังเคราะห์  Synthesis-Type  Thinking
เป็นกระบวนการคิดเรียบเรียงและจัดรวมเนื้อหาที่ได้จากการวิเคราะห์และกระบวนการการใช้เหตุผลมาใช้เป็นหลักการ เชื่อมโยงความสัมพันธ์ในการแก้ปัญหา หรือเพื่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่เป็นความสามารถในการผสมผสาน
🔰การคิดเชิงเปรียบเทียบ  Comparative Thinking
ความสามารถในการคิดที่ดึงองค์ประกอบต่างๆ มาหลอมรวมหรือถักทอภายใต้โครงร่างใหม่อย่าง เหมาะสมตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

🔰การคิดเชิงมโนทัศน์  Conceparative Thinking
คือความสามารถในการประสานข้อมูลทั้งหมดที่มีอยู่เกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้อย่างไม่ขัดแย้งแล้วนำมาสร้างเป็นความคิดรวบยอดหรือกรอบความคิดเกี่ยวกับเรื่องนั้นช่วยให้เราสร้างเลนส์ในการมองโลกในเรื่องต่างๆได้อย่างคมชัด

🔰การคิดเชิงประยุกต์  Applicative Thinking
การนำบางสิ่งมาใช้ประโยชน์ โดยปรับใช้อย่างเหมาะสมกับสภาวะที่เฉพาะเจาะจง "บางสิ่ง" ที่นำมาใช้ ประโยชน์นั้น อาจเป็นทฤษฎี หลักการ แนวคิด ความรู้เกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
〰〰〰〰〰〰〰〰〰〰〰〰〰〰〰〰〰〰〰〰〰〰〰〰〰〰


ต่อมาอาจารย์ให้กระดาษ 1แผ่นและให้วาดเรขาคณิตคือวาดรูปวงกลม 3 รูป รูปสี่เหลี่ยม 3รูปและรูปสามเหลี่ยม 3รูป
แล้วให้เราวาดรูปต่อเติมตามจินตนาโดยอาจารย์กำหนดเวลาให้ ทำให้เราเกิดความคิดคล่องแคล่ว 
ความคิดคล่องแคล่ว(Fluency) คือสามารถคิดหาคำตอบได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว รวดเร็ว และได้คำตอบมากที่สุดในเวลาที่จำกัด

🎪🎪🎪🎪🎪🎪🎪🎪🎪🎪🎪🎪🎪🎪🎪🎪🎪🎪🎪🎪🎪🎪🎪🎪🎪🎪🎪🎪🎪






💛Assessment💛 
👩Self - Assessment of student 👩
- แต่งกายถูกระเบียบตามกฏของมหาวิทยาลัย
- เข้าเรียนตรงเวลา
- ตั้งใจเรียนและจดตามที่อาจารย์สอน
👯Member Assessment 👯
- เข้าเรียนตรงเวลา
- เพื่อนๆตั้งใจฟังและตั้งใจเรียน
👵Teacher Assessment 👵
- อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
- สอนตรงต่อเวลา
- มีสื่อการสอน Power Point
-ตั้งใจสอนและอธิบายงานชัดเจน
🍁🍁🍁🍁🍁🍁🍁🍁🍁🍁🍁🍁🍁🍁🍁🍁🍁🍁🍁








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มอค 3

     💓💓💓💓💓💓💓💓💓💓💓💓💓💓💓💓 Couse Syllabus Creative Thinking Provision for Early Childhood